Câu chuyện của nhà Star-up “Cầm dao bằng lưỡi”

Trang chủ Tin tức Câu chuyện của nhà Star-up “Cầm dao bằng lưỡi”

Câu chuyện của nhà Star-up “Cầm dao bằng lưỡi”

Ngày đăng: 15/07/2019 526 lượt xem

Câu chuyện của nhà Star-up “Cầm dao bằng lưỡi”

Nhiều chuyên gia chỉ trích startup WeWork đang “cầm dao đằng lưỡi” cả về cung và cầu. Về mặt cung, WeWork không sở hữu một bất động sản nào, vẫn còn đó rủi ro chủ nhà phá hợp đồng để giành lại kinh doanh. Còn về mặt cầu, phần lớn người dùng WeWork vẫn là các công ty startup và những freelancer, các đối tượng với nhu cầu hoàn toàn không ổn định. Vậy chúng ta hãy tìm hiểu xem startup này đang thực sự hoạt động như thế nào nhé.

Vào thời gian rảnh, Neumann (CEO của Wework sau này) thường đi dạo đây đó để tìm hiểu các khu vực bỏ hoang, anh mạnh dạn liên hệ chủ một căn nhà lớn đang bỏ trống tại Water Street. Người chủ nhà lập tức từ chối khi nghe Neumann giới thiệu bản thân: “Anh kinh doanh quần áo trẻ em thì biết gì về bất động sản.”

Neumann ngay lập tức phản pháo: “Tòa nhà đang trống thế kia. Ông thì biết gì về bất động sản?”

Mẫu đối thoại trên đã cho ra đời Green Desk vào năm 2008, mô hình “co-working xanh” với nội thất tái chế, cà phê thương mại bình đẳng, văn phòng phẩm không nguy hại tới môi trường …

Green Desk nhanh chóng trở thành một nơi “hoàn hảo” cho các freelancer và startup với nội thất, phòng họp, máy in, internet tốc độ cao, nhà bế. Rồi một ý tưởng lóe lên trong đầu Neumann và McKelvey, khách hàng không cần “không gian xanh”, điều họ cần là một cộng đồng. Đến năm 2010, cả hai quyết định bán toàn bộ hoạt động của Green Desk để bắt đầu lại với WeWork.

 

Sau khi thuê được toàn bộ tòa nhà đầu tiên, WeWork tiến hành mở rộng và nhanh chóng mở thêm 4 địa điểm mới chỉ trong vòng 2 năm. Với tốc độ phát triển ấn tượng, Benchmark – hãng đầu tư mạo hiểm đã hỗ trợ Twitter và Uber ngay những ngày đầu, đã quyết định đổ 17 triệu USD vào WeWork.

Với số vốn trên, WeWork tăng tốc để nắm trong tay gần 140.000 mét vuông văn phòng và 10.000 thành viên vào năm 2014.

Một môi trường làm việc lúc nào cũng “sẵn sàng” chính là giá trị mà WeWork hướng tới, hóa đơn luôn được thanh toán đúng hạn, máy in luôn đầy mực và ít hư hỏng, đối tác đến thăm luôn được chào đón … đội ngũ WeWork luôn đảm bảo tòa nhà hoạt động một cách “hoàn hảo” 24 giờ mỗi ngày, cho phép khách hàng có thể tập trung 100% vào công việc.

Nhưng, để xóa mờ đi rủi ro của việc cầm giao đằng lưỡi, WeWork đã tiếp thu và chủ động thành lập những tòa nhà dành riêng cho các thương hiệu lớn như Amazon, Microsoft và IBM … các tập đoàn có nhân viên rải rác ở nhiều thành phố khác nhau.

Sự thật là chỉ trong vài năm ngắn ngủi, WeWork đã vươn lên trở thành startup giá trị nhất thành phố New York, vượt qua các tên tuổi như Airbnb, SpaceX, Ford … và chỉ chịu thua “đại kỳ lân” Uber. Có thể nói rằng, thành công của một mô hình startup phụ thuộc rất nhiều vào sự nhanh nhạy và tiếp thu có chọn lọc từ môi trường ngoài, để họ có thể vững vàng đi con đường mà họ đã chọn.

Theo báo Tuổi Trẻ

Xem thêm tại: https://www.facebook.com/cscvn/

 

Rate this post

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Bài viết liên quan